Nhà phân phối độc quyền led Osram - Opulight

Bóng đèn cao áp là một trong những loại đèn được sử dụng khá phổ biến hiện nay bởi ưu điểm chiếu sáng hiệu quả ,công suất mạnh mẽ, ánh sáng phủ đều trên diện tích rộng và tuổi thọ cao. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết nguyên lý đèn cao áp gồm có những bộ phận gì và hoạt động của từng bộ phận như thế nào.

Các bộ phận trong cấu tạo của đèn cao áp  gồm

1.Chấn lưu (ballast):

Chấn lưu là một trong những bộ phận quan trọng trong cấu tạo đèn cao áp, nếu chấn lưu sử dụng không phù hợp sẽ dẫn đến tình trạng đèn cao áp không thể làm việc tối ưu, cụ thể là đèn đèn cao áp sẽ không hoạt động đúng công suất và ánh sáng như mong muốn, từ đó tuổi thọ của đèn sẽ bị giảm đi.  
Tính năng, ứng dụng của đèn cao áp

2 Kích:

Kích đèn cao áp được xem là một linh kiện tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa quan trọng trong bộ đèn cao áp. Kích đèn cao áp giúp cho bộ đèn được khởi động trong một khoảng thời gian ngắn. Giá trị của tụ tích phụ thuộc vào công suất của các loại chấn lưu được sử dụng cho bộ đèn cao áp.

3 Tụ điện:

Tụ điện là một trong những linh kiện điện tử quan trọng được tạo thành từ hai bề mặt dẫn điện và ngăn cách nhau bởi một lớp điện môi. Khi điện thế giữa hai bề mặt này xuất hiện sự chênh lệch sẽ dẫn đến sự xuất hiện của những điện tích có cùng điện lượng và trái dấu với nhau. 
Tính năng, ứng dụng của đèn cao áp

Nguyên lý hoạt động của từng bộ phận trong đèn cao áp

Nguyên lý đèn cao áp trong từng bộ phận được thể hiện như sau:
Tính năng, ứng dụng của đèn cao áp
  • Chấn lưu (ballast): Sau khi xung cao áp của mạch được tạo ra một cách liên tục đến lúc bóng đèn khởi động và phát sáng. Lúc này chấn lưu hoạt động và giúp ổn định dòng điện để bóng đèn có thể hoạt động với công suất thích hợp với những số liệu đã được quy định từ trước.
  • Kích: Khi nhận được tín hiệu thích hợp, kích sẽ hoạt động và liên tục mồi tim bóng đèn đến khi nóng lên để bóng đèn có thể phát sáng.
  • Tụ điện: Khi hoạt động, tụ điện giúp bù hệ số công suất đã hao hụt tại chấn lưu cho mạch, từ đó đảm bảo cung cấp đủ nguồn điện để bóng đèn được phát sáng.
  • Bóng đèn: Bóng đèn sau khi khởi động sẽ không sáng liền mà sáng một cách dần dần, màu sắc ánh sáng chuyển từ trắng sang vàng.

Nguyên lý hoạt động chung của đèn cao áp

Bên cạnh nguyên lý đèn cao áp trong từng bộ phận, chúng ta có thể tham khảo cách hoạt động, tương tác chung giữa các bộ phận với nhau của các loại đèn cao áp khác nhau:
  • Bóng đèn cao áp thủy ngân

Tính năng, ứng dụng của đèn cao áp

Nguyên lý hoạt động của đèn cao áp thủy ngân là nhờ một loại khí trơ được chứa ở bên trong ống thạch anh phản ứng cùng với chất thủy ngân, hơi thủy ngân được tạo thành sau phản ứng khi gặp dòng điện sẽ phát sáng. Tuy nhiên, bóng đèn cao áp thủy ngân thường cần có hiệu điện thế khá lớn để bóng có thể phát sáng

  • Bóng đèn cao áp Sodium

Có nguyên lý hoạt động dựa vào phản ứng của các loại hỗn hợp đó là: muối Natri -  Thadium – Indium, kết quả của phản ứng này là giúp hình dải sóng giúp bóng đèn có thể phát sáng.

Tính năng, ứng dụng của đèn cao áp

  • Bóng đèn cao áp Metal Halide:

Metal Halide có nguyên lý hoạt động có nhiều điểm tương đồng với bóng đèn cao áp Sodium, đó là nguyên lý tạo những dải sóng có 3 màu khác nhau dựa vào phản ứng của hỗn hợp muối 3 chất. Bóng đèn Metal Halide có ưu điểm hiệu suất phát quang tương đối cao, lượng điện năng tiêu thụ được tiết kiệm đáng kể. Nên hiện nay được xem lựa chọn thích hợp hơn so với các loại đèn cao áp có nguyên lý chiếu sáng dựa vào phản ứng của thủy ngân. Mời bạn xem thêm: Bóng Đèn Cao Áp Metal Halide Là Gì? Ưu Và Nhược Điểm Của Đèn

Tính năng, ứng dụng của đèn cao áp

Các loại phụ kiện chiếu sáng hỗ chợ cho đèn cao áp

Có rất nhiều loại phụ kiện chiếu sáng , trong đó chúng ta có thể kể đến một số loại phụ kiện quan trọng như: Chấn lưu đèn cao áp, cọc tiếp địa, dây lên đèn, tủ điện chiếu sáng, tay đèn sân vườn,…Mỗi phụ kiện chiếu sáng khác nhau sẽ đóng một vai trò không giống nhau đối với hệ thống chiếu sáng ví dú như các phụ kiện hỗ trợ cho đèn cao áp dưới đây
  • Chấn lưu đèn cao áp: Là bộ phận được mắc nối tiếp với đèn để thực hiện nhiệm vụ khởi động đèn và giới hạn dòng điện vào của đèn, phụ kiện này gián tiếp quyết định đến tuổi thọ của bóng đèn
  • Cọc tiếp địa: Chống sét, đảm bảo an toàn trong suốt quá trình sử dụng bóng đèn, đặc biệt là các loại đèn ngoài trời: Đèn cao áp, đèn sân vườn

 Ứng dụng của bóng đèn cao áp 

Chiếu sáng cho nhà máy

Với lợi thế là công suất mạnh mẽ, màu sắc ánh sáng rõ ràng… thì đèn cao áp rất thích hợp với không gian sản xuất đặc thù như các xí nghiệp, nhà máy. Nguồn sáng của loại đèn này sẽ hỗ trợ tốt cho năng suất của nhà máy. Bên cạnh đó thì sử dụng các bóng đèn cao áp cũng sẽ tiết kiệm được điện năng, giảm tải chi phí sản xuất.
Mẫu đèn cao áp tiêu biểu để chiếu sáng nhà máy là đèn LED 120W đến 210W. Vị trí lắp đèn thích hợp là lắp trên cao, dọc theo các bức tường, trên thanh xà… Xem thêm: Bóng Đèn Cao Áp Là Thiết Bị Cho Mọi Công Trình
 
Tính năng, ứng dụng của đèn cao áp
 

Sử dụng đèn cao áp cho sân khấu, rạp hát

Luồng ánh sáng rõ ràng, màu sắc đa dạng của đèn cao áp rất thích hợp để chiếu sáng khu vực sân khấu. Giúp làm nổi bật thiết kế của sân khấu, cộng hưởng tốt với các tiết mục trình diễn và kết nối với cảm xúc của khán giả.
Mẫu đèn cao áp thích hợp để chiếu sáng sân khấu là đèn pha cao áp từ 400W tới 1000W. Vị trí thích hợp để lắp đặt mẫu đèn này là trên trần nhà hoặc bên rìa sân sấu, rạp hát.
 
Tính năng, ứng dụng của đèn cao áp
 

Ứng dụng đèn cao áp chiếu sáng siêu thị, cửa hàng, trung tâm thương mại

Đối với các trung tâm mua sắm, siêu thị hay cửa hàng lớn nhỏ thì ánh sáng bao giờ cũng được đề cao. Ánh sáng của đèn cao áp không chỉ giúp cửa hàng trở nên nổi bật hơn mà còn khiến các mặt hàng bày bán trở nên lung linh và thu hút hơn hẳn.
Mẫu đèn thích hợp để chiếu sáng cho các siêu thị, trung tâm thương mại, biển quảng cáo… chính là đèn pha từ 70W tới 400W. Các mẫu đèn này có thể lắp đặt trên trần cao hoặc trước các bảng hiệu.
 
Tính năng, ứng dụng của đèn cao áp
 

 Đèn cao áp chiếu sáng đường phố

Chiếu sáng cho đường phố hoặc cầu đường, khu phố là ứng dụng đèn cao áp đáng kể nhất. Công suất mạnh mẽ cùng với màu sắc ánh sáng rõ ràng, độ tỏa sáng trên diện rộng… chính là những điều kiện cần thiết của một sản phẩm đèn với nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông, tăng cường khả năng quan sát cho người đi lại.

Đèn cao áp chiếu sáng sân vườn

Một khu vườn đẹp sẽ cần tới nguồn sáng phù hợp để trở nên nổi bật hơn, tôn lên các chi tiết trang trí tinh tế bên trong. Và đèn cao áp sử dụng tại khu vực vườn không cần có công suất quá mạnh. Thay vào đó thì ta nên chọn các loại đèn có màu sắc sáng ấm.
Một số loại đèn phù hợp để chiếu sáng cho khu vực này chính là đèn sân vườn dạng con mắt với công suất lớn nhất là 150W… Các loại đèn này có thể được lắp đặt dọc theo lối đi dạo, bên cạnh các tiểu cảnh, trên thảm cỏ… để không ảnh hưởng tới người qua lại.
 
Tính năng, ứng dụng của đèn cao áp
 

Ứng dụng đèn cao áp chiếu sáng công viên, quảng trường

Đèn cao áp cũng rất thích hợp với các khu vực công viên hay quảng trường nhờ độ tỏa sáng phủ đều trên diện rộng. Ngoài ra thì tính ổn định của loại đèn này cũng rất phù hợp với điều kiện thời tiết khắc nghiệt ngoài trời.
 
Tính năng, ứng dụng của đèn cao áp
 
Mẫu đèn thích hợp để chiếu sáng cho các công viên hay quảng trường, khu vực công cộng chính là đèn cao áp Moon hoặc đèn Saturn với công suất từ 70W tới 400W, đèn cao áp Cloud với các mức công suất 70W, 150W… Các loại đèn này thích hợp để đặt trên các cột cao, lắp bên các lối đi của công viên, ở trung tâm quảng trường, ngoài ra còn làm đèn chiếu sáng công trường

Địa chỉ phân phối đèn cao áp chính hãng

Công ty HBG chuyên cung cấp các loại đèn cao áp đa dạng và chính hãng. Hãy tin tưởng và đến với HBG để có những sản phẩm chất lượng nhất.
Đèn cao áp là loại đèn có công suất lớn phù hợp với những không gian rộng và cao cần hiệu quả chiếu sáng cao như đường phố, nhà xưởng, ...
4.85 sao của 2283 đánh giá
Tính năng, ứng dụng của đèn cao áp
Tính năng, ứng dụng của đèn cao áp
Tin tức Tư vấn miễn phí 098.228.2111 Số 18TT6.2 Khu Đô Thị Ao Sào, Phường Thịnh Liệt, Quận Hoàng Mai,Hà Nội
098.228.2111
Gọi điện098.228.2111