Nhà phân phối độc quyền led Osram - Opulight

Đèn Downlight và Spotlight là hai dòng sản phẩm có chất lượng tốt nhất được các công trình ưa chuộng và lắp đặt rất phổ biến. Chính vì thế, người tiêu dùng luôn băn khoăn không biết nên lựa chọn thiết bị đèn chiếu sáng nào là phù hợp nhất. Hãy cùng  tìm hiểu thông tin chi tiết hơn các loại đèn này.

 

Đèn Downlight và Spotlight là gì?

Đèn Downlight là đèn có ánh sáng chiếu từ trên xuống dưới và không thể dịch chuyển, cung cấp nguồn ánh sáng tập trung cao.
Khác biệt giữa đèn downlight và spotlight
 
Đèn Spotlight là đèn có thể điều chỉnh hướng chiếu sáng linh hoạt và tự do. Cung cấp nguồn ánh sáng hội tụ cao.
Khác biệt giữa đèn downlight và spotlight
 
Về cơ bản nếu so sánh sự phổ biến giữa đèn Downlight led và Spotlight thì các loại đèn Downlight âm trần được ưa chuộng nhiều hơn. Tuy nhiên, với các vị trí cần tạo điểm nhấn thì không thể thiếu sự góp mặt của các loại đèn spotlight âm trần đơn, đôi hoặc ba.
 

So sánh giữa đèn Downlight và Spotlight

Giống nhau:

Đều là thiết bị chiếu sáng có chung các ưu điểm nổi bật sau:
  • Cho nguồn ánh sáng trung thực, dịu nhẹ, đặc biệt là không còn hiện tượng nhấp nháy như đối với các loại bóng đèn huỳnh quang, compact nên không gây hại cho mắt, không mỏi mắt, nhức mắt hay gây căng thẳng nhức đầu.
  • Được cấu tạo bởi các linh kiện và vật liệu cao cấp nên rất bền bỉ.
  • Khả năng tiết kiệm điện năng tiên thụ so với các loại đèn thông thường có thể chênh lệch tới 85%. Chắc chắn bạn có thể tiết kiệm được một khoản chi phí tiền điện cuối tháng kha khá khi sử dụng đèn led downlight và spotlight.
  • Cùng với sự bền bỉ về chất liệu và cấu tạo thì đèn downlight và spolight có tuổi thọ tương đối cao gấp từ 2-3 lần so với đèn compact, gấp 4-8 lần so với đèn sợi đốt. Trung bính đèn downlight và spolight đều có tuổi thọ cao trên 10 năm. Một số loại đèn spotlight âm trần sử dụng chip COB thường có tuổi thọ cao hơn so với chip led SMD.
  • An toàn sức khỏe và thân thiện môi trường là hai yếu tố bạn có thể yên tâm khi sử dụng đèn downlight và spolight vì chúng không chứa chì và thủy ngân, không thải khí Co2, không phát tia bức xạ. Đây cũng chính là ưu điểm mà bạn có thể yên tâm khi sử dụng đèn Spotlight để chiếu điểm cho các loại tranh ảnh mà không lo hỏng hay phai màu.

Sự khác biệt giữa đèn downlight và spotlight

Hướng chiếu sáng

  • Đèn downlight: từ trên xuống dưới không thể dịch chuyển
  • Đèn spotlight: có thể điều chỉnh góc chiếu sáng tự do và linh hoạt

Nguồn ánh sáng

  • Đèn downlight: cho nguồn ánh sáng tập trung, ánh sáng dịu hơn đèn spotlight
  • Đèn spotlight: cho nguồn ánh sáng hội tụ cao

Ứng dụng

Khác biệt giữa đèn downlight và spotlight

  • Đèn spotlight: lắp với mục đích tạo điểm nhấn cho một bức tường hoặc chiếu điểm trang trí tranh ảnh, đồ vật nội thất treo tường…trong gia đình, nhà hàng, quán cà phê… hoặc cung cấp nguồn ánh sáng hội tụ cho các sản phẩm ấn tượng  tại showroom.

Khác biệt giữa đèn downlight và spotlight

Giá

  • Đèn downlight: có giá thành vừa phải,  rẻ hơn so với đèn led spotlight
  • Đèn spotlight: có giá thành cao hơn downlight.
Trên đây là những thông tin xoay quanh 2 loại đèn downlight và spotlight. Hy vọng với những thông tin này có thể giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về đèn downlight và spotlight âm trần để đưa ra những lựa chọn phù hợp cho từng vị trí và mục đích chiếu sáng của mình.
 

Những cách bố trí đèn Spotlight

Đèn spotlight được sử dụng chiếu sáng chủ yếu nơi phòng khách và phòng ngủ tạo điếm nhấn và khu vực sáng tối hài hòa khiến không gian có chiều sâu hơn.
Để cảm nhận sự khác biệt từ đèn spotlight âm trần hãy tìm hiểu thật kỹ và bố trí chúng một cách hợp lý để tạo điểm nhấn ấn tượng cho không gian nội thất nhà mình nhé.
  • Phòng khách hiện đại ngày nay thông thường sử dụng trần thạch cao, làm nên vẻ tinh tế, sang trọng ngoài việc sử dụng đèn led âm trần chiếu sáng thông thường thì đèn rọi cũng là phần cực kỳ quan trọng giúp tạo nên dấu ấn riêng tùy vào con mắt thẩm mỹ cũng như cách bố trí của gia chủ. Sử dụng chiếu rọi vào các bức tranh, lọ hoa hay các chi tiết thiết kế độc đáo trong căn phòng.

Khác biệt giữa đèn downlight và spotlight

  • Phòng ngủ là nơi cần lượng ánh sáng dịu nhẹ, vừa phải giúp gia chủ có thể thư giãn, nghỉ ngơi sau ngày làm việc mệt nhọc. Đèn spotlight có nhiệm vụ kết hợp với đèn led âm trần phân khu vực sáng tối vừa đủ để mắt nhìn không bị quá chói cũng không quá tối để phục vụ sinh hoạt cá nhân. Xem thêm: Ý tưởng sử dụng đèn spotlight cho phòng ngủ

Khác biệt giữa đèn downlight và spotlight

  • Số ít đèn spotlight cũng được ứng dụng chiếu sáng phòng bếp bởi có thiết kế gọn gàng, lắp đặt phù hợp ở trên tường hoặc trên trần.

Khác biệt giữa đèn downlight và spotlight

Lựa chọn ánh sáng đèn Spotlight 

Ánh sáng là vô cùng quan trọng, với ưu điểm chiếu sáng tập trung nên đèn Spotlight chủ yếu dùng trang trí, tạo điểm nhấn cho không gian. Sự tùy tiện trong việc chọn ánh sáng dễ dàng phá hủy diện mạo và nội thất tổng thể của cả căn nhà. Mỗi không gian có một đặc điểm chiếu sáng, diện tích, màu sắc nội thất, phong cách riêng sẽ cần những loại ánh sáng riêng.
 
Khác biệt giữa đèn downlight và spotlight
 
  • Ánh sáng trắng: nhiệt độ màu 6000- 6500K tạo bổ sung cho lối trang trí hiện đại tạo ra màu sắc tươi sáng, mới mẻ. Đèn  ray spotlight ánh sáng trắng  có cường độ chiếu sáng mạnh nhất và tập trung nhất, phù hợp chiếu sáng cho phòng bếp
  • Ánh sáng vàng: 2500 – 3000K tạo ánh sáng thư giãn, dịu nhẹ, tạo bầu không khí ấm cúng phù hợp với khu vực phòng ăn, phòng bếp hoặc phòng ngủ nơi có thể thư giãn và sum họp gia đình.
  • Ánh sáng trung tính: 3500 – 4500K, là ánh sáng tự nhiên có thể sử dụng ở bất kì không gian nào cho ánh sáng thân thiện, hấp dẫn là sự kết hợp giữa ánh sáng trắng và ánh sáng vàng.

Những sai lầm khi lắp đặt đèn spotlight ray chiếu sáng nhà ở.

Sử dụng bóng đèn rọi ray chiếu sáng nhà ở không phải việc đơn giản, không chỉ dừng lại ở việc lắp đèn và bật lên có ánh sáng. Bạn không để ý tới quy tắc chiếu sáng và không chú ý tới nhu cầu chiếu sáng của căn phòng, dưới đây là một vài sai lầm bạn hay gặp phải:
 
Khác biệt giữa đèn downlight và spotlight
 
  • Chỉ lắp duy nhất 1 loại đèn spotlight ray: để tạo nên tổng thể ánh sáng hoàn hảo bạn cần kết hợp đèn rọi ray với những loại đèn led khác như đèn âm trần, đèn led dây và cả ánh sáng tự nhiên.
  • Lựa chọn đèn chiếu sáng không phù hợp ví dụ như công suất, kích thướ, chọn theo sở thích gây ra khu vực thừa/thiếu ánh sáng gây lãng phí, mất cân bằng trong ngôi nhà.
  • Chọn màu sắc ánh sáng không phù hợp.

Các loại đèn Spotlight

Đèn Spotlight bao gồm đèn Spotlight âm trần đơn, đèn downlight đôi, đèn âm trần 3 bóng.

Đèn Spotlight âm trần đơn

Mẫu đèn Spotlight âm trần đơn bao gồm 2 kiều dáng chính là đèn spotlight hình tròn và hình vuông.Hoặc bạn có thể mua đèn spotlight với sự kết hợp của 2 trong 1.  Trên thực tế, bạn có thể tháo bỏ phần khung hình vuông để biến đèn downlight vuông thành tròn theo ý muốn.
Khác biệt giữa đèn downlight và spotlight

Đèn downlight đôi

Đèn downlight đôi âm trần mặt vuông là loại đèn spotlight với sự kết hợp của 2 bóng đèn led âm trần trên 1 bộ khung hình chữ nhật.
Kích thước đèn downlight đôi phổ biến nhất hiện nay là 120x230mm với kích thước lỗ khoét mỗi bóng đèn là 90mm. Tổng lỗ khoét khi lắp đặt là 200mm.
Với đèn downlight đôi này bạn còn có thể ứng dụng nó trong việc tạo ra 2 khoảng ánh sáng và tối riêng biệt. Đây là loại đèn led âm trần yêu thích của những chuyên gia thiết kế ánh sáng chuyên nghiệp.
 

Đèn âm trần 3 bóng

Cũng tương tự như đèn downlight đôi, đèn led âm trần 3 bóng là sự kết hợp của 3 bóng đèn spotlight vuông trên một bộ khung hình chữ nhật. Đèn led âm trần 3 bóng có công suất tổng bằng công suất của 3 bóng đèn spotlight vuông cộng lại, phổ biến nhất là loại 30w với công suất mỗi bóng đèn là 10w.
Khác biệt giữa đèn downlight và spotlight

Cách lắp đặt đèn spotlight có khó không?

Đèn spotlight có cách lắp đặt vô cùng đơn giản, không khác biệt mấy so với các loại đèn led âm trần tròn thông dụng.
Về cơ bản cách lắp đặt đèn spotlight gồm các bước:
  • Bước 1: Xác định kích thước lỗ khoét và tiến hành khoét trần
  • Bước 2: Đấu nôi Diver với nguồn điện
  • Bước 3: Lắp đèn spotlight lên trần nhà, điều chỉnh góc chiếu sáng theo ý muốn
  • Bước 4: Cấp lại nguồn điện, kiểm tra độ sáng của bóng đèn Spotlight.
Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Xây Dựng Và Công Nghệ Việt Nam luôn tự tin về năng lực của mình để đem đến cho khách hàng giải pháp tốt nhất. Là thương hiệu đèn chiếu sáng dân dụng và công nghiệp được khách hàng tin dùng trong nhiều năm qua, chúng tôi tự hào sẽ mang đến cho bạn những Thiết bị chiếu sáng chất lượng nhất.
✅Có rất nhiều người còn mơ hồ giữa đèn Downlight và Spotlight. Tuy cùng là 2 loại đèn led âm trần nhưng lại có những sự khác biệt riêng.Cùng HBG tìm hiểu thông tin chi tiết các loại đèn này.
4.85 sao của 1928 đánh giá
Khác biệt giữa đèn downlight và spotlight
Khác biệt giữa đèn downlight và spotlight
Tin tức Tư vấn miễn phí 098.228.2111 Số 18TT6.2 Khu Đô Thị Ao Sào, Phường Thịnh Liệt, Quận Hoàng Mai,Hà Nội
098.228.2111
Gọi điện098.228.2111